Robotics Engineering kids
วิศวกรรมหุ่นยนต์สำหรับเด็ก
หลักสูตร Robotics Engineering kid การสร้างหุ่นยนต์เลโก้ให้เคลื่อนไหว ผ่านโปรแกรมควบคุมที่เข้าใจได้ง่าย เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาในด้านของความคิด วิเคราะห์ การแก้ปัญหา การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และเป็นการเพิ่มทักษะในด้านวิศวกรรม สำหรับนักเรียนที่มีความสนใจที่จะศึกษาต่อในด้านนี้ เพราะในการเรียนการสอนนั้นนักเรียนต้องคิดริเริ่มการสร้างหุ่นและเขียนโปรแกรมการทำงานด้วยตัวเอง STEAM Education ประกอบด้วย 5 สาขาวิชาเฉพาะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ศิลปะและคณิตศาสตร์ ซึ่งทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเพิ่มพูนทักษะของผู้เรียนในการแก้ปัญหาและการพัฒนา
Mindstorms
Programming For Mindstorms NXT
Mindstorms EV3
Programming & Coding Mindstorms EV3
Micro:BIT
Programming & Coding Micro:BIT
ภาพรวม
รายละเอียดการเรียน
ภาพรวม
ระยะเวลาที่ใช้ในการเรียน | หลักสูตร 10 ชั่วโมง เรียนทั้งสิ้น 5 ครั้ง (ครั้งละ 2 ชั่วโมง) |
อายุผู้เรียน | 5 – 15 ปี |
พื้นฐานผู้เรียน | ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน (สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้) |
โปรแกรมที่ใช้ | Programming For Mindstorms NXT |
Programming & Coding Mindstorms EV3 | |
Programming & Coding Micro:BIT | |
เหมาะสำหรับ | ผู้มีความสนใจในการสร้างหุ่นยนต์พื้นฐานเบื้องต้น |
รายละเอียดการเรียน
ชนิดและการทำงานของอุปกรณ์หุ่นยนต์
เรียนรู้การเขียนคำสั่ง Programming และ Coding ให้หุ่นยนต์ทำหน้าที่ตามที่เราต้องการ คำสั่งนั้นจะอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า บล๊อก (Block) ซึ่งเราจะนำเรียงต่อกัน บล๊อกแต่ละตัวจะทำหน้าที่แตกต่างกันไป ตามที่เรากำหนดค่า บล๊อกพื้นฐานต่าง ๆ ตามโครงสร้างของโปรแกรม โดยศึกษาองค์ประกอบหลักของการเขียนโปรแกรมดังนี้
- การใช้เครื่องมือในการเขียนโปรแกรมบังคับหุ่นยนต์การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ Motor ต่างๆ
- การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ Touch Sensor
- การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ Ultrasonic Sensor
- การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ sound Sensor
- การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ Light Sensor
- การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ Gyro Sensor
- การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ Color Sensor
- การใช้คำสั่งบังคับการทำงานของ HiTechnic Color Sensor
- Move Block ใช้สำหรับหมุนมอเตอร์ ทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลัง เป็นเส้นตรงหรือเลี้ยวได้
- Record/Play Block ใช้สำหรับในการบันทึกการเคลื่อนไหวต่างๆ ของหุ่นยนต์ แล้วเล่นซ้ำ ในโหมดบันทึกเราสามารถจับหุ่นยนต์
- เคลื่อนที่แล้วบันทึกไว้ พอเล่นซ้ำหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่เหมือนกับที่เราได้บันทึกไว้
- Sound Block ทำให้หุ่นยนต์ส่งเสียงต่างๆ ออกจากลำโพง
- Loudspeaker สามารถเลือกเสียงที่จะเล่นได้ หรือสามารถให้หุ่นยนต์ส่งเสียงเป็นโทนก็ได้
- Display Block ทำให้หุ่นยนต์แสดงผลรูปภาพ หรือข้อความบนหน้าจอ หรือลบภาพบนหน้าจอทิ้งได้ด้วย
- Wait for Time Block ทำให้หุ่นยนต์รอเป็นเวลาหนึ่ง ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
- Wait for Touch Block ทำให้หุ่นยนต์รอการกดปุ่ม ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
- Wait for Light Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนแสงสว่างขึ้น หรือมืดลง ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
- Wait for Sound Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนมีเสียงดังเกิดขึ้น ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
- Wait for Distance Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนมีวัตถุอยู่หน้าเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะทาง ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
- Loop Block ทำให้หุ่นยนต์ทำงานต่างๆ ซ้ำไปเรื่อยๆ โดยสามารถตั้งได้ว่าจะให้ซ้ำในรูปแบบไหน / ทำซ้ำไปเรื่อยๆ / ทำซ้ำเป็นระยะเวลาหนึ่ง
- ทำซ้ำจนเซ็นเซอร์ตรวจจับการกด / แสง / เสียง / ระยะทางได้
- Switch Block ทำให้หุ่นยนต์เลือกทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ขึ้นอยู่กับค่าของเซ็นเซอร์