Graphic Design Kids
กราฟิกดีไซน์
การออกแบบสร้างสรรค์ศิลปะจากจินตนาการสู่คอมพิวเตอร์ ด้วยโปรแกรมกราฟฟิกต่าง ๆ โดยเรียนรู้ขั้นตอนการขั้นตอนการออกแบบพื้นฐาน โดยเริ่มต้องแต่ทรษฏี หลักหารออกแบบ การใช้สี การผสมสี การวาด การตัดต่อรูปภาพ การตกแต่งรูปภาพ การจัดองค์ประกอบในงานออกแบบ การใช้ตัวอักษร การจัดวางหน้า Lay Out การสร้างงานประยุกต์ที่นำไปใช้ทั้งทางการศึกษา และประกอบอาชีพ เช่น โลโก้ นามบัตร โปสเตอร์ การจัดหน้านิตยสาร การทำอนิเมชั่น การตัดต่อวีดีโอ ภาพยนตร์ ฯลฯ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็น Graphic Design มืออาชีพ
ภาพรวม
รายละเอียดการเรียน
ภาพรวม
ระยะเวลาที่ใช้ในการเรียน | หลักสูตร 10.5 ชั่วโมง เรียนทั้งสิ้น 7 ครั้ง (ครั้งละ 1.5 ชั่วโมง) |
อายุผู้เรียน | 8 – 15 ปี |
พื้นฐานผู้เรียน | Windows (ใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐานเบื้องต้นได้) |
โปรแกรมที่ใช้สอน | Adobe Photoshop |
Adobe Illustrator | |
Adobe Animate | |
Adobe Indesign | |
Adobe Dreamweaver | |
Adobe Premier Pro | |
Sketup | |
Scratch | |
เหมาะสำหรับ | ท่านที่ต้องการเป็น Graphic Designer หรือ ออกแบบ Graphic ได้ด้วยตนเอง |
รายละเอียดการเรียน
Adobe Photoshop
- ความรู้เบื้องต้นการตกแต่งภาพทำความเข้าใจ Pixel และ Resolution
- Concept การรีทัชภาพตัวอย่างงานรีทัชภาพ
- หน้าต่างโปรแกรมการปรับแต่งหน้าต่างโปรแกรมและเครื่องมือต่างๆการจัดการไฟล์ภาพ
- การจัดการไฟล์ภาพ Open, Close, Save การใช้คำสั่ง Save for Web
- การ Save ต้นฉบับไฟล์ Photoshop
- การ Save ฟอร์แมตภาพต่างๆการจัดการสภาพ
- ทำความเข้าใจสภาพ CMYK, RGB ทำความเข้าใจที่มาของภาพ sRGB, Adobe RGB
- การจัดการโหมดสภาพการใช้คำสั่งกลุ่ม Adjustment ปรับสภาพ
- การปรับขนาดภาพคำสั่ง Image size คำสั่ง Canvas size
- Crop tool การเลือกพื้นที่
- Marquee tool
- Lasso tool, Polygon Lasso tool
- Quick Selection tool, Magic ward tool
- การยกเลิก Selection
- การจัดการ Layer
- ทำความเข้าใจ Layer การสร้างและลบ Layer
- การปรับ Opacity การใช้ Blend mode: Multiply, Screen, Overday การใช้ Free
- Transform การใช้ SmartObject การใช้ Layer Mask
- ทำความเข้าใจ Layer Mask workshop Layer Mask แบบต่างๆการตัดรูปภาพไดคัท (Di cut)
- การพิมพ์ข้อความ Text ปัญหาภาษาไทยกับโปรแกรมกราฟิก
- การติดตั้ง Font
- การพิมพ์ข้อความ
- การแก้ไขข้อความเบื้องต้น
- การแก้ไข Character, Paragraph
- การใช้ Shape, Path
- การสร้าง Shape รูปทรงต่างๆการแก้ไขรูปทรง Shape
- การสร้าง Path
- การใช้ Vector Path
- การใช้ Layer Styles
- การสร้าง Layer Styles
- การ Save และ Load Layer Styles
- การรีทัชภาพ Retouching
- Stamp tool
- Healing Brush tool
- Patch tool
- Dodge tool
- Burn tool
- Spong tool
- Workshop Photoshop
- การรวมภาพแบบต่างๆ
- การตัดต่อภาพการแปะโลโก้สินค้า
- การปรับสภาพแบบต่างๆ
- การสร้าง Banner การเปลี่ยนสีเฉพาะจุดเช่นสีรถสีเสื้อผ้า
- การเพิ่ม Effect ภาพเทคนิคปรับภาพให้ชัดขึ้น
Adobe Illustrator
- ความรู้เบื้องต้น Graphic Design
- อธิบายภาพรวมของกราฟิกดีไซน์ข้อแตกต่างของแต่ละโปรแกรม Ps, Ai,
- ภาพ Vector กับ Raster ในงานกราฟิก
- Interface หน้าต่างโปรแกรมการปรับแต่งหน้าต่างโปรแกรมและเครื่องมือต่างๆ
- การจัดการไฟล์คำสั่งการจัดการไฟล์ต่าง ๆ เช่น New Open, Close
- คำสั่ง Save ไฟล์แบบต่าง ๆ Ai, PDF, ภาพ Bitmap
- การวาดสายเส้นอิสระการวาดลายเส้นเบื้องต้น Pencil, Brush
- การแก้ไขมุมด้วย Convert tool การใช้ Pen tool + ลูกเล่นใหม่การแก้ไขวัตถุต่างๆ
- Selection tool, Direct tool Group, isolate selection
- Transfrom ปรับขนาดวัตถุ
- Pathfinder รวม / ตัดวัตถุ Align จัดระเบียบวัตถุ Shape Builder tool การลงสีแบบ
- ต่างๆการลงสี Fi, Stroke การผสมสีใหม่ Color
- การลงสี Gradient
- การสร้างลาย Gradient เทคนิคการไล่สีแบบอื่น ๆ เช่น Gradient Mesh, Bend การ
- สร้างลวดลาย Pattern
- การลงสีลาย Pattern การปรับแต่ง Pattern การสร้างลาย Pattern
- การจัดการ Layer
- Concept การจัดการ Layer การสร้าง Layer การตั้งค่า Layer ต่างๆ
- การรวม Layer
- การพิมพ์ข้อความ Text ปัญหาภาษาไทยกับโปรแกรมกราฟิก
- การติดตั้ง Font
- การพิมพ์ข้อความ
- การแก้ไขข้อความเบื้องต้น
- การแก้ไข Character, Paragraph คำสั่งพิเศษที่น่าสนใจ
- การ Output เพื่อใช้งานต่างๆ
- การ Save ไฟล์ต้นฉบับ
- การ Save ไฟล์ PDF สำหรับโรงพิมพ์
- การ Save ไฟล์ภาพ Bitmap สำหรับงานทั่วไป, Social Network
- Workshop Illustrator การวาดการ์ตูนออกแบบโปสการ์ดออกแบบนามบัตรออกแบบ
- โลโก้ออกแบบแผ่นพับออกแบบป้ายแบนเนอร์
- เทคนิคปรับผิวเนียน
Adobe Animate
- ปูพื้นฐานโปรแกรม FLASH แนะนำหลักสูตรและโปรแกรมที่ใช้เรียนทั้งหมดทำความ
- เข้าใจหลักการทำงานของ Flash
- วาดภาพคาแรคเตอร์การ์ตูน
- การออกแบบหน้าจออินเตอร์เฟสและแทรกภาพบิตแมพ
- การลงสีส่วนประกอบอินเตอร์เฟสเช่นปุ่มแถบเมนูการจัดวางอินเตอร์เฟสแบบต่างๆ
- การแทรกภาพบิตแมพจาก Photoshop
- การแก้ไขภาพบิตแมพการตัดภาพแบ็คกราว
- แบบทดสอบออกแบบอินเทอร์เฟสมัลติมีเดีย
- การสร้างแอนิเมชั่นแต่ละแบบ
- การสร้างแอนิเมชั่นแบบ Frame by Frame
- ภาพการสร้างแอนิเมชั่นวิ่งตามเส้นพาธ
- การสร้างเอฟเฟ็กซ์แอนิเมชั่น Mask ประยุกต์ใช้งาน Mask กับภาพแบบต่างๆ
- การจัดโครงสร้างงานระดับสูงด้วย Symbol เมื่อเราสามารถสร้างแอนิเมชั้นพื้นฐานได้
- คล่องแล้ว
- แอนิเมชั่นซ้อนกันหลายๆ ระดับ
- ข้อแตกต่างระหว่าง Symbol
- การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นการวาดภาพตัวการ์ตูน การแบ่งชิ้นส่วนส่วนประกอบตัว
- การ์ตูน
- การสร้าง Motion Tween ส่วนต่างๆ การใช้ Symbol ควบคุมแอนิเมชั่น
- สร้าง E-Card น่ารัก ๆ
- การเขียน Action Scripts
- แนะนำภาษา ActionScripts คำสั่งในภาษา ActionScripts ที่มักใช้งานบ่อยๆ
- ข้อแตกต่างในการใช้สคริปต์แต่ละแบบ
- แบบทดสอบสร้าง Photo Album ด้วย Flash
- การใส่เสียงและการตัดต่อเสียงเริ่มใส่เสียงให้กับมัลติมีเดียกันแนะนำเว็บไซต์ที่ให้
- โหลดไฟล์เสียงสำหรับงานมัลติมีเดียการใส่เสียงปุ่มกด
- เสียงดนตรีประกอบและเสียงเอฟเฟ็กซ์ต่างๆ การใส่สคริปต์ควบคุมเสียงปรับความดังเบา
- การแทรกไฟล์ VDO และโครงงาน Multimedia CD
- การเซฟงานและการ Publth งาน Flash.
Adobe Indesign
- การจัดทำ Dummy + ทฤษฎีการออกแบบ Magazine
- ตัวอย่างการออกแบบ Magazine + การปรับแต่งโปรแกรมก่อนใช้งานจริง
- Color Setting CMYK, RGB, Pantone + แนวคิดของโปรแกรม InDesign
- InDesign Interface + New file (Document, Book, Library)
- Document Setup การตั้งหน้ากระดาษ + การ Add และ Del Page
- การใช้ Select Tool และ Direct Tool + การใช้ Ruler การใช้เครื่องมือ Zoom, Hand
- เรียนรู้คำสั่งเพิ่มเติม Bleed, Slug, Column, Margin การควบคุมมุมมองแบบต่างๆ +
- การใช้งาน Page Master, Layer
- แนวคิดการใช้ Page master และ Layer ที่ถูกต้องการใช้ Guide / Grid
- แนวคิดสำหรับการวาง Guide เพื่อช่วยงาน Design การวาดรูปทรงสำเร็จรูปต่างๆ +
- การใช้ Pen Tool + การลงสีการใช้ Color และ Swatch + การใช้งาน Stroke
- การผสมผสานไฟล์ระหว่าง Photoshop, Illustrator, InDesign
- การจัดการ Frame และ Shape การใส่ภาพ Graphic ต่างๆ การปรับแต่ง Graphic
- การใช้คำสั่ง Arrange, Atign, Pathfinder
- การใส่ลูกเล่น Corner Option
- การกำหนดรูปแบบ Font
- การทำความเข้าใจ Format ของ Font ประเภทต่างๆ
- การเลือกใช้ Font สำหรับงานภาษาไทยการใส่ข้อความ Text เบื้องต้น
- การแก้ไข Text เบื้องต้น
- Workshop จัดวางหน้าปกหนังสือ
- การจัดรูปแบบเนื้อหาภาษาไทย
- การใช้ Effect ทำความเข้าใจ Styles การแก้ไขปัญหา Styles
- การใช้ Text Flow
- การกำหนด Character, Paragraph เบื้องต้น
- การกำหนด Option สำหรับ Character และ Paragraph เช่น Justification
- การใช้ Find and Change
- การใช้ Scripts แก้ปัญหาภาษาไทยสำหรับ CS4, CS5
- การใส่เลขที่หน้า Page Number
- การ Save และ Package File
- การ Save PDF Format a การเตรียมไฟล์ภาพ Photoshop, Illustrator
- การตัดภาพด้วย InDesign
- การใส่ภาพประกอบเนื้อหาการใช้ Text Wrap
- การกำหนด Character, Paragraph ขั้นสูง
- ทำความเข้าใจ Paragraph Styles, Character Styles ตารางสารบัญและงาน
- มัลติมีเดีย
- การใช้ Table การแก้ไขและปรับแต่ง Table การใช้ Book การแก้ไข Book การใช้
- Preflight
- การสร้างสารบัญ Table of Content
- การใส่ลูกเล่น Interactive
- การใส่ Bookmark, Hyperlink
- การใส่ Page Transition nnsla Video, Sound
- การสร้างปุ่ม Button
- การ Save PDF ส่าหรับงาน Interactive
- การ Save Book รูปแบบต่างๆ
Adobe Dreamweaver
- แนะนำการใช้งาน เบื้องต้น
- ปูพื้นฐานสำหรับใช้งาน CSS Framework ต่อไป
- CSS Framework-Bootstrap 4
- Workshop Project 1: Porfolio One Page Website (Bootstrap)
- Workshop Project 2: Company One Page Website (Bootstrap)
- เพิ่มส่วน Gallery และการใช้ Font Awesome 5 Dreamweaver Template (DWT)
- การออกแบบ Table
- การเพิ่มจำนวนหน้าเว็บเพจและการอัพเดทเนื้อหา
- ลิงค์สำหรับงานเว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
- Workshop Project 3: Coffee Shop Multiple Page
- สร้างเว็บไซต์ที่มีหลายหน้าเรียนรู้การใช้ Editable Region แบบต่าง ๆ
- เพิ่มลูกเล่นเว็บไซต์เช่น Slide Show, Animate. CSS
- การเช่า Hosting และจดชื่อโดเมน
- การอัพเดทเว็บไซต์การอัพโหลดจดชื่อโดเมน
- ตอบคำถามข้อสงสัยต่าง ๆ
Adobe Premier Pro
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิดีโอ
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ VIDEO, ขนาดของวีดีโอและชนิดของวีดีโอความรู้เกี่ยวกับ
- การลำดับภาพ (การตัดต่อ)
- ขั้นตอนการตัดต่อด้วย Adobe Premiere Pro ทำความเข้าใจเฟรมและ Timeline
- การใช้ Premiere Pro
- การสร้าง Project
- การ Import นำเข้าไฟล์ต่างๆ และการ Capture วิดีโอ
- การจัดการ Footage Workshop ตัดต่อวีดีโอเบื้องต้น
- เรียนรู้เครื่องมือและการตัดต่อบน Timeline
- การใส่ Transitions และการปรับแต่งค่า Transitions
- การปรับตำแหน่งและขนาดของภาพบนหน้าต่าง EffectControl
- การทำงานกับเสียงการนำเข้าไฟล์เสียงการดึงเสียงจากไฟล์วิดีโอ
- การปรับแต่งเสียงการแก้ไขไฟล์เสียงที่มีปัญหาการใส่เพลงประกอบ
- การตัดต่อวีดีโอจากภาพนิ่ง.
- การตัดต่อวีดีโอจากภาพนิ่ง
- การทำ Motion และการสร้าง Key Frame ให้กับวีดีโอและภาพนิ่ง
- Workshop การใช้ไฟล์จาก Photoshop, Illustrator
- การใช้งาน Image Sequence Workshop
- สร้างวีดีโอกิ่ง InfoGraphic ด้วยภาพที่สร้างจาก Photoshop
- การปรับ Speed และ Duration..
- Workshop การประยุกต์ใช้งาน
- Video Effect ต่างๆและ Workshop การประยุกต์ใช้งาน
- การปรับแต่งย้อมสีภาพ Video และ White Balance
- การลบพื้นหลังแบบ Green Screen
- การตัดเจาะภาพ (Crop, Mask, Matte)
- การสร้าง Text และ Graphic
- การใส่ Subtitle
- การ Export งานออกไปใช้การตั้งค่าให้เหมาะสมกับงานแต่ละประเภท
SketchUp
- การเลือกรูปแบบเริ่มต้นในการทำงาน
- การสร้างชิ้นส่วนจำลอง 3 มิติ
- การใช้คำสั่ง Paint Bucket
- การใช้คำสั่ง Make Group
- การใช้งาน Entity Info
- การใช้คำสั่่ง Text
- การใช้คำสั่ง Rotate
- การใช้คำสั่ง Scale
- การใช้งาน 3D Warehouse
- การใช้คำสั่ง Offset
- การใช้คำสั่ง Dimension
- การใช้คำสั่ง Tape Measure Tool
- การใช้คำสั่ง Edit Group
- การสร้างชิ้นงาน 3 มิติ ด้วยการสร้างและจัดการ Group
- การใช้คำสั่ง Follow me
- การใช้คำสั่ง Flip Along
- การใช้คำสั่งซ่อนวัตถุ
- การใช้คำสั่ง Make Component
- การปรับแก้ Component
- การใช้งาน Outliner
- การใช้งาน Layer
- การนำเสนอผลงานในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว
- การ Export File
- การใช้คำสั่ง Dynamic Component
- การหาปริมาณของวัสดุ
- การตั้งค่าโมเดล สำหรับทำเอกสารใน Layout
- การตั้งค่าหน้ากระดาษใน Layout
- การสร้างแบบ 2 มิติโดยใช้ Layout
- การสร้าง Grid Line
- การกำหนด Detail และ Dimensions
- การใช้คำสั่ง Label
- การปรับแก้แบบ 2 มิติใน Layout
Scratch
- Scratch สำหรับการเริ่มใช้งาน
- แนะนำภาพรวมและหน้าตาของโปรแกรม
- รู้จักทูลบาร์และเมนูบาร์
- ตัวละครและเวที
- การกำหนดพื้นที่สำหรับเขียนสคริปต์
- การใส่ชุดตัวละครและภาพฉากหลัง
- การใส่เสียงตัวละครและเสียงประกอบฉาก
- การเขียนโปรแกรมใน Scratch
- การสร้างสคริปต์
- หลักการในการเขียนโปรแกรม
- การสร้างตัวแปรในโปรแกรม
- การทำงานกับบล็อคคำสั่ง
- การใส่ Effect เพิ่มในชุดคำสั่ง
- การทำซ้ำ (Loop) ในบล็อค
- การใส่เงา
- การกำหนดตัวแปรในบล็อค
- การกำหนดคะแนนในเกมส์
- ฝึกสร้างโปรเจ็กต์ด้วย Scratch